วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ฟังก์ชันคู่อันดับ


 ในบทนี้เรา จะกล่าว ถึงคู่อันดับ ความ หมาย ของ คู่ อันดับ  นำค่าของคู่อันดับมาทำ มาเขียนความสัมพันธ์ 
แบบแจกแจงสมาขิกเป็นเซต     แบบคู่อันดับในรูปตาราง   แบบคู่อันดับเขียนลงบนกราฟ            
แบบแจกแจงสมาชิกเป็นแผนภาพแสดงการจับคู่ และ เรียนจาก ตัวอย่าง คู่อันดับ
 

คู่อันดับ ความหมายของ คู่อันดับ    

                 

              คู่อันดับ   (a ,b)   

เรา อ่านว่า " คู่ อันดับ เอ บี "
ความหมาย ของคู่อันดับ คือ เมื่อ มีคู่อันดับ ( a, b ) เราจะกล่าวว่า

" a เป็นสมาชิกตัวหน้า  และ b เป็นสมาชิกตัวหลัง  "


เราสามารถกล่าวโดยยกเป็นตัวอย่างเช่น
เมื่อ   คู่อันดับ       ( a, b )    =    ( 6 , 11 )
เราจะได้ความหมาย คือ  
a เป็นคู่อันดับตัวแรก          มีค่าเท่ากับ    6        →      a      =   6
b เป็นคู่อันดับตัวที่สอง   มีค่าเท่ากับ  11     →    b   =  11
   

ดังนั้น จากตัวอย่าง ถ้ามีการสลับคู่อันดับ คู่อันดับที่ได้ จะเป็นคู่อันดับใหม่
เช่น              
                            ( a, b )    =    ( 6 , 11 )

แต่เมื่อเราสลับคู่อันดับ 
                                    ( b, a )    =    ( 11 , 6 )

ค่าของคู่อันดับจะเปลี่ยนไป ได้คู่อันดับตัวใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม
เราสรุปได้ว่า            ( a, b )  ≠   ( b, a )     

แล้ว มีไหมที่ คู่ลำดับ เมื่อสลับ อันดับกันแล้วจะมีค่าเท่ากัน 
ก็สามารถตอบได้ว่ามี  เมื่อ ค่า ของ a และ b  มีค่าเท่ากัน

                            ( a, b )    =    ( 6 , 6 )  
เมื่อสลับคู่อันดับ
                            ( b, a )    =    ( 6 , 6 )

เราสรุปได้ว่า         ( a, b )  =   ( b, a )  เมื่อ    a  =  b
ต่อไปเรามาดูตัวอย่างเพื่อความเข้าใจ
เราสามารถ นำคู่อันดับ มาเขียนลงบน กราฟได้โดย
ตู่อันดับ ( a , b )  = ( x , y ) 
" ค่า พิกัด x เราใช้ ค่าของ a  และ ค่าพิกัด y เราใช้ค่าของ b "

ตัวอย่าง เช่น  คู่ลำดับ ( a , b)  =  ( 2 , 3 )  เขียนกราฟ ของคู่ลำดับได้

     โดย      ค่า พิกัด x เราใช้ ค่าของ a      =   2
         และ ค่าพิกัด y เราใช้ค่าของ b         =     3

               คู่อันดับ         
สรุป

คู่อันดับ ( a, b)  จะมี       a  เป็นสมาชืกตัวหน้า หรือ พิกัด  x
                                      b  เป็นสมาชืกตัวหลัง หรือ พิกัด  y

คู่อันดับ ( a, b) = ( c , d ) ได้ก็ต่อเมื่อ  a = c  และ  b = d 

" คู่อันดับ เท่ากันได้ เมื่อ ตัวหน้า เท่ากับตัวหน้า และ ตัวหลังเท่ากับตัวหลัง "

คู่อันดับ ( a, b) ≠ ( b , a )      เมื่อ     a ≠  b

" สลับที่แล้วไม่เท่ากัน เพราะ ค่าของตัวหน้าและตัวหลังไม่เท่ากัน "

       
เรามาดู ตัวอย่าง คู่อันดับเพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น

ตัวอย่างที่ 1 กำหนดให้  
    \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}(x,y) &=& ( 20,1+3x )\end{array}
จงหาค่าของ  x และ y 

วิธีทำ เรา ทราบว่า 
          คู่อันดับ ( a, b) = ( c , d ) ได้ก็ต่อเมื่อ  a = c  และ  b = d  
   ดังนั้น       
                 \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}(x,y) &=& ( 20,1+3x )\end{array}
       
          เราก็จะได้ค่า   x  =  20 และ ค่า   y  =  1 + 3x
          เมื่อเราต้องการ หาค่าของ  y เรานำ  ค่าของ  x ไปแทนในสมการจะได้

                 \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}y &=& 1+3x \\y &=& 1+(3 \times 20) \\y &=& 61\end{array}
                          
           เราก็จะได้ค่า   x  =  20 และ ค่า   y  = 61    
เรามาดู ตัวอย่าง คู่อันดับ อีกสัก 1 ตัวอย่าง เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น
ตัวอย่างที่ 2   กำหนดให้
                 \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}x &=& 1,2,4 ,6 \\y &=& 4+ x\end{array}
                ให้หาค่าคู่อันดับ ( x , y ) และนำ คู่ลำดับ มาเขียนลงในกระดาษกราฟ 
วิธีทำ เรา รู้ทันว่า x มีค่าเท่ากับ  1 , 2 , 4 , 6 และ  y  =  4 + x
เราสามารถเขียน คู่อันดับ  ( x , y )   ได้เท่ากับ    ( x , 4 + x )  
 ดังนั้นเมื่อเราแทนค่า x
     \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}x &=& 1  \\y &=& 4+ x = 4+1 = 5\Rightarrow (1,5)\end{array}

           \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}x &=& 2  \\y &=& 4+ x = 4+2 = 6\Rightarrow (1,6)\end{array}

           \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}x &=& 4  \\y &=& 4+ x = 4+4 = 8\Rightarrow (1,8)\end{array}

            \color{Blue}\Large\begin{array}{rcl}x &=& 6  \\y &=& 4+ x = 4+6 =10\Rightarrow (1,10)\end{array}
       
        เราสามารถนำคู่ลำดับ มาวาดในกระดาษกราฟได้ดังนี้
        
                  คู่อันดับ
  
เรามาดู ตัวอย่าง คู่อันดับ และกราฟ อีกสัก 1 ตัวอย่าง เพื่อความเข้าใจ
ตัวอย่างที่ 3 กำหนด คู่อันดับ ( x, y )  ดังนี้
   ( 4, 5 ) , (-3, 2 ) , ( -4,-4 ) , ( 5 ,-1 ) ,  ( 2 ,0 )
   ให้นำมาเขียนลงบน กระดาษกราฟ       
วิธีทำ  คู่อันดับ  ( x , y ) ที่กำหนดมาให้
          เราสามารถ นำค่าของคู่อันดับมาเขียนบนกราฟ  ได้ดังนี้    

              คู่อันดับ และกราฟ            
เรามาดู ตัวอย่าง คู่อันดับ และกราฟ อีกสัก 1 ตัวอย่าง เพื่อความเข้าใจ
ตัวอย่างที่ 4 กำหนด คู่อันดับ ( x, y )  ดังนี้
( 6, 0 ) , (-2, 4 ) , ( -4,-6 ) , ( 4, 4 ) , (2, - 3 )
เราสามารถอธิบายความสัมพันธ์ ชองคู่อันดับได้ด้วยวิธีใดบ้าง

วิธีทำ คู่อันดับ  ( x , y ) ที่กำหนดมาให้
เราสามารถ นำค่าของคู่อันดับมาทำ มาเขียนความสัมพันธ์ ได้ 4 ชนิด คือ
   1.แบบแจกแจงสมาขิกเป็นเซต         2.แบบคู่อันดับในรูปตาราง
   3.แบบคู่อันดับเขียนลงบนกราฟ            
   4.แบบแจกแจงสมาชิกเป็นแผนภาพแสดงการจับคู่
    ได้ดังนี้
   1.แบบแจกแจงสมาขิกเป็นเซต
     \color{Blue}\large\begin{array}{rcl}r &=& \left \{ (6,0 ),(-2,4 ),(-4,-6 ),(4,4 ),(2,-3 )\right \} \end{array}

  2.แบบคู่อันดับในรูปตาราง
                               ตารางของคู่อันดับ
    3.แบบคู่อันดับเขียนลงบนกราฟ 
                                         กราฟ
                     กราฟของคู่อันดับ
    4.แบบแจกแจงสมาชิกเป็นแผนภาพแสดงการจับคู่ (mapping )
            การจับคู่ mapping

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น